[CS] Thông tin thủ đoạn hoạt động tội phạm sử dụng Công nghệ cao

Nguồn: Canhsat.vn - Click vào ảnh để vào link gốc
- Hiện nay cùng với sự bùng nổ về công nghệ thông tin và những ứng dụng của nó trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, sự hội nhập của Việt Nam thông qua mạng internet toàn cầu, những thủ đoạn hoạt động của tội phạm công nghệ cao trên thế giới cũng đã xuất hiện ngày càng nhiều ở Việt Nam, tội phạm công nghệ cao tăng nhanh cả về phạm vi, quy mô, hậu quả cũng như phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, 
Song, có thể tập trung chủ yếu vào
2 nhóm sau:







1. Tội phạm tấn công vào mạng máy tính, cở sở dữ liệu


- Vi phạm bản quyền phần mềm máy tính, tấn công xâm nhập hệ thống mạng máy tính của doanh nghiệp, tổ chức để lấy cắp thông tin và cản trở hoạt động.


- Phát tán virus, phần mềm gián điệp, spam lên mạng.


- Sử dụng trái phép dữ liệu, đưa thông tin trái phép lên mạng


- Điều khiển bí mật bất hợp pháp máy tính, mạng máy tính.


- Tấn công trang web, tìm kiếm sử dụng thông tin thẻ tín dụng để mua bán phần mềm, ship hàng qua mạng.


- Rao tin chuyên bán bằng cấp, giấy tờ, chứng chỉ giả trên mạng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng.


2. Tội phạm sử dụng máy tính làm công cụ phạm tội.


- Trong thương mại điện tử: với tốc độ phát triển nhanh và ứng dụng với quy mô ngày càng sâu rộng trong tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Hoạt động thương mại điện tử mang lại nhiều lợi ích, các đối tượng đã lợi dụng để chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn như lập topic để đăng bán hàng trên mạng, chỉ định tài khoản để chuyển tiền nhưng sau đó không chuyển hàng hoặc chuyển hàng không đúng chủng loại và chất lượng để chiếm đoạt.


- Một số đối tượng sử dụng các thiết bị, phần mềm chuyên dụng tấn công vào các website bán hàng trực tuyến để phá, dò lấy mật khẩu, tài khoản của khách hàng để quảng cáo, bán hàng kiếm lời hoặc rao bán lại tài khoàn trên mạng cho người khác để gây thiệt hại cho khách hàng và uy tín các doanh nghiệp.


- Trong lĩnh vực ngân hàng: Thủ đoạn phổ biến là sử dụng máy tính đột nhập vào cơ sở dữ liệu của ISP, server có các website nhạy cảm như các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, các ngân hàng thanh toán qua mạng, cơ sở dữ liệu của các công ty lớn lưu trữ thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng và các thông tin nhạy cảm khác để trộm cắp, lừa đảo lấy tiền. Cụ thể là đưa thông tin làm thẻ tín dụng giả để rút tiền từ máy ATM, trả tiền cho các dịch vụ như khách sạn, nhà hàng, mua hàng, mua vé máy bay, mua hàng trực tuyến…


- Hiện nay, các đối tượng thường sử dụng kiến thức tin học tấn công vào một trang Web, hệ thống bán hàng trên mạng để trộm cắp thông tin thẻ tín dụng của các công dân các nước Anh, Mỹ...sau đó bán lại để hưởng lợi. Ngoài ra các đối tượng này còn mua lại các thông tin thẻ tín dụng của các “tin tặc” khác để bán kiếm tiền chênh lệch... gây thiệt hại lớn cho chủ tài khoản.
(Nguồn: Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng Công nghệ cao)

Popular posts from this blog

[Hack crack] Tổng hợp Google Dork

[Security] Internet blackout scheduled in protest of SOPA